"Tình trạng già hóa đội ngũ giảng viên đại học ở Việt Nam hiện nay"
Authors: Đinh, Thị Tuyết Mai
Với chức năng dạy học, GVĐH có nhiệm vụ trang bị cho sinh viên những tri thức khoa học hiện đại, kỹ năng, kỹ xảo về một lĩnh vực khoa học nhất định; phát triển trí tuệ và năng lực hoạt động trí tuệ, tư duy sáng tạo, trang bị phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu khoa học và phương pháp tự học, tiếp thu cái mới, hình thành thế giới quan khoa học, các chuẩn mực xã hội và các phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Do vậy, đòi hỏi người GVĐH trước hết phải có phẩm chất, năng lực của một nhà giáo, có nhân cách tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, yêu nghề, yêu thương học trò, công bằng, tôn trọng nhân cách của người học. Đồng thời, GVĐH phải có năng lực chuyên môn tốt, có kiến thức chuyên sâu, làm chủ được tri thức, ham hiểu biết tri thức mới và không ngừng tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng. Bên cạnh đó, GVĐH phải nắm vững kiến thức và kỹ năng về dạy và học, có phương pháp luận, kỹ thuật dạy và học nói chung và trong từng chuyên ngành cụ thể.
Chất lượng và hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ:
Đội ngũ GVĐH được biết đến như một lực lượng cán bộ học thuật có trình
độ, chất lượng cao; bởi vậy, ngoài việc dạy học, GVĐH phải chủ động tham
gia nghiên cứu khoa học (NCKH) để bổ sung, cập nhật kiến thức, nâng cao
chất lượng giảng dạy, đào tạo; khuyến khích, hướng dẫn, rèn luyện cho
sinh viên phương pháp học thông qua nghiên cứu, phát hiện và giải quyết
vấn đề thực tiễn. Để làm được điều đó, người GVĐH cũng phải biết nghiên
cứu, tìm tòi, giải thích và dự báo các vấn đề của tự nhiên và xã hội mà
loài người và khoa học chưa có lời giải...
Title:
Tình trạng già hóa đội ngũ giảng viên đại học ở Việt Nam hiện nay | |
Authors: | Đinh, Thị Tuyết Mai |
Keywords: | Tình trạng già hóa Giảng viên Việt Nam |
Issue Date: | 2004 |
Publisher: | Đại học Quốc gia Hà Nội |
Description: | tr. 682-686 Hội nghị khoa học nữ lần thứ 9, Hà Nội, 2004 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25598 |
Appears in Collections: | Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét