"Phương pháp sử dụng sách giáo khoa và trích dẫn trong dạy học tâm lý học"

Authors: Đặng, Thị Lan

1. Khái niệm:
Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, sách giáo khoa là sách viết theo một chương trình môn học.
Từ điển giáo dục học  của tác giả Bùi Hiền cũng viết: sách giáo khoa (textbook) là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học. Thuật ngữ sách giáo khoa còn được hiểu là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Sách giáo khoa được viết cho nhiều ngành, nhiều cấp học nên hình thức và cấu trúc của nó cũng khác nhau.
Ngoài ra kiến thức ở sách phổ thông sẽ khác nhau khi học ở dạng phân ban nâng cao A B C D và phân ban cơ bản.
           2. Phân loại: Dựa theo khái niệm, người ta chia sách giáo khoa thành hai loại:
- Theo đối tượng học tập. Do sách giáo khoa có phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau (học sinh, sinh viên, học viên…), nên có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh giáo dục trung học, sách giáo khoa được phát hành chủ yếu phục vụi cho đối tượng là học sinh, trong bài viết này là chỉ giới hạn học sinh trung học phổ thông (từ 16 – 18 tuổi). Đây là lứa tuổi có nhiều phức tạp trong suy nghĩ, nhận thức và suy xét, phán đoán và lập luận một vấn đề rất cao nên sách giáo khoa ở cấp trung học phổ thông được viết theo lối tinh giản (tức giản lược kiến thức cơ bản), chú trọng tính suy nghĩ độc lập, sáng tạo của các em trong việc giải quyết các vấn đề trong sách giáo khoa và vận dụng thực tiễn....
 
Title: 

Phương pháp sử dụng sách giáo khoa và trích dẫn trong dạy học tâm lý học
Authors: Đặng, Thị Lan
Keywords: Tâm lý học
Phương pháp dạy học
Sách giáo khoa
Issue Date: 2004
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 459-465
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 9, Hà Nội, 2004
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25464
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này