"Phương pháp sử dụng sách giáo khoa và trích dẫn trong dạy học tâm lý học"
Authors: Đặng, Thị Lan
1. Khái niệm:
Theo Từ điển
tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, sách giáo khoa là sách viết
theo một chương trình môn học.
Từ điển giáo dục học của tác giả Bùi Hiền cũng viết: sách giáo khoa (textbook) là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích
dạy và học. Thuật ngữ sách giáo khoa
còn được hiểu là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Sách giáo khoa được
viết cho nhiều ngành, nhiều cấp học nên hình thức và cấu trúc của nó cũng khác
nhau.
Ngoài ra kiến thức ở sách
phổ thông sẽ khác nhau khi học ở dạng phân ban nâng cao A B C D và phân
ban cơ bản.
2. Phân loại: Dựa theo khái
niệm, người ta chia sách giáo khoa thành hai loại:
- Theo đối tượng học tập. Do sách giáo khoa có phục vụ cho nhiều
đối tượng khác nhau (học sinh, sinh viên, học viên…), nên có nhiều loại khác
nhau. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh giáo dục trung học, sách giáo khoa được
phát hành chủ yếu phục vụi cho đối tượng là học sinh, trong bài viết này là chỉ
giới hạn học sinh trung học phổ thông (từ 16 – 18 tuổi). Đây là lứa tuổi có
nhiều phức tạp trong suy nghĩ, nhận thức và suy xét, phán đoán và lập luận một
vấn đề rất cao nên sách giáo khoa ở cấp trung học phổ thông được viết theo lối
tinh giản (tức giản lược kiến thức cơ bản), chú trọng tính suy nghĩ độc lập,
sáng tạo của các em trong việc giải quyết các vấn đề trong sách giáo khoa và
vận dụng thực tiễn....
Title:
Phương pháp sử dụng sách giáo khoa và trích dẫn trong dạy học tâm lý học | |
Authors: | Đặng, Thị Lan |
Keywords: | Tâm lý học Phương pháp dạy học Sách giáo khoa |
Issue Date: | 2004 |
Publisher: | Đại học Quốc gia Hà Nội |
Description: | tr. 459-465 Hội nghị khoa học nữ lần thứ 9, Hà Nội, 2004 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25464 |
Appears in Collections: | Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét