"Tìm hiểu các enzym bảo vệ ôxy hóa của nấm Linh chi Ganoderma Lucidum"

Authors: Đặng, Quang Hưng
Phạm, Kiên Cường
Tạ, Bích Thuận

Nấm Linh chi chứa khoảng 400 hợp chất hóa học khác nhau, các nhóm hợp chất chính bao gồm polysaccharit, triterpenoid, nucleosid, ergosterol, axit béo, protein/peptit và các nguyên tố vi lượng. Trong đó nhóm triterpenoid và polysaccharit là 2 nhóm hoạt chất có vai trò chính trong bảo vệ tế bào gan, cải thiện chức năng gan và đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng này.

Nghiên cứu của Lin (Khoa Dược lý, Đại học Peking, Trung Quốc) vào năm 2002, cho thấy các triterpenoid trong Nấm Linh chi có tác dụng bảo vệ tế bào gan một cách đáng kể trong thử nghiệm gây độc tế bào gan bằng galactosamin hoặc cloroform ở chuột, nhờ khả năng thúc đẩy hoạt động của các enzym thu gom các gốc tự do cũng như giúp nâng cao khả năng chống oxy hóa ở gan. Trong đó, chú ý nhất là axit ganoderic R và S, axit ganosporeric A đã được chứng minh có hoạt tính ức chế β-glucuronidase, giúp bảo vệ tế bào gan.
Bên cạnh đó, các polysaccharit trong Nấm Linh chi trong một nghiên cứu mù đôi, ngẫu nhiên và nhiều trung tâm, tiến hành với bệnh nhân viêm gan B mãn tính, nghiên cứu được thực hiện bởi Gao (Khoa Thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe, Đại học Massey, New Zealand). Sau 6 tháng sử dụng Nấm Linh chi, có 33% bệnh nhân ban đầu có men gan AST, ALT cao đã trở về giá trị bình thường và có 13% bệnh nhân không còn HbsAg (kháng nguyên bề mặt của siêu vi B) trong máu, đồng thời cho thấy bệnh nhân dung nạp tốt với Nấm Linh chi, trong khi nhóm đối chứng (không sử dụng Nấm Linh chi), men gan AST, ALT vẫn cao, cũng như HbsAg vẫn còn...

Title: Tìm hiểu các enzym bảo vệ ôxy hóa của nấm Linh chi Ganoderma Lucidum
Authors: Đặng, Quang Hưng
Phạm, Kiên Cường
Tạ, Bích Thuận
Keywords: Nấm Linh chi (Ganoderma Lucidum)
Enzym bảo vệ ôxy hóa
Issue Date: 2005
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 784-791
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 10, Hà Nội, 2005
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24739
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này