Thúc đẩy động lực học tập ngoại ngữ cùa sinh viên không chuyên thông qua các bài kiểm tra tiến độ (Progress tests)

Authors: Nguyễn, Thị Minh Tâm

Kết quả học tập của một sinh viên được hình thành từ kết quả học tập của từng môn học (học phần). Theo qui chế hiện hành, việc đánh giá kết quả học tập của từng môn học được thực hiện thông qua các hình thức: thi viết (trắc nghiệm hoặc tự luận), vấn đáp, làm thực tập hoặc kết hợp giữa các hình thức trên1. Việc áp dụng hình thức nào phụ thuộc vào điều kiện giáo viên, vào tính chất của từng môn học và vào mục tiêu được đặt ra đối với môn học. Mỗi hình thức trong quá trình thực hiện đều có những ưu điểm và nảy sinh những hạn chế nhất định. Cụ thể:
Đối với hình thức thi viết: Đây là hình thức được áp dụng khá phổ biến. Theo hình thức này giáo viên cho một đề thi có thể là tự luận hoặc trắc nghiệm. Thời gian làm bài tuỳ theo đề thi nhưng được giới hạn từ 60 đến 180 phút. Phương pháp này có ưu điểm là tạo cho sinh viên có điều kiện trình bày các vấn đề đã học một cách chủ động, rèn luyện khả năng lập luận logic, phân tích, tổng hợp kiến thức môn học. Hạn chế của hình thức này là tính chính xác và khách quan trong đánh giá bị hạn chế. Do số lượng câu hỏi trong một đề thi không nhiều và không bao trùm toàn bộ nội dung môn học nên dễ đưa đến tình trạng học tủ, quay cóp. Vì thời gian thi có hạn, khối lượng kiến thức của môn học được yêu cầu trong đề thi chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong toàn bộ chương trình của môn học nên kết quả thi có khi không phản ánh đúng chất lượng của người học. Do vậy, khả năng có những sinh viên bị điểm kém chưa chắc đã kém hơn so với sinh viên thi cùng môn học được điểm cao do “trúng tủ”...

Title: Thúc đẩy động lực học tập ngoại ngữ cùa sinh viên không chuyên thông qua các bài kiểm tra tiến độ (Progress tests)
Authors: Nguyễn, Thị Minh Tâm
Keywords: Động lực học tập;Ngoại ngữ;Bài kiểm tra tiến độ
Issue Date: 2005
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 437-443
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999 -- Lần thứ 5, Hà Nội, 2000 -- Lần thứ 6, Hà Nội, 2001 -- Lần thứ 7, Hà Nội, 2002 -- Lần thứ 8, Hà Nội, 2003 -- Lần thứ 9, Hà Nội, 2004 -- Lần thứ 10, Hà Nội, 2005.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24633
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này