Nghĩa biểu vật, biểu niệm của từ và việc phân tích chúng trong quá trình tiếp cận hình tượng thơ

Authors: Hữu Đạt

Trong nghiên cứu từ vựng - ngữ nghĩa của ngôn ngữ, lý thuyết trường nghĩa đóng góp một phần rất quan trọng vào việc phân chia các lớp từ vựng cũng như vạch ra mối quan hệ bản chất giữa các nhóm từ trong một lớp, giữa các từ trong một nhóm [3, 4]. Khi đi sâu vào phân tích ngữ nghĩa từ vựng, lý thuyết trường nghĩa còn cho ta nhìn nhận một cách hệ thống về quá trình phát triển của nghĩa từ và cơ cấu nghĩa của nó. Một trong các nội dung quan trọng của lý thuyết trường nghĩa là việc phân tích nghĩa biểu vật, nghĩa biểu niệm, trường nghĩa biểu vật và trường nghĩa biểu niệm. Đây là hướng nghiên cứu rất có ích đốỉ với việc tìm hiểu hệ thông các từ gần nghĩa, đồng nghĩa (xem thêm [10] cũng như việc hiểu nghĩa từ trong văn bản, đặc biệt là các văn bản có tính hình tượng cao như văn bản thơ ca (xem thêm [6,7])...

Title: Nghĩa biểu vật, biểu niệm của từ và việc phân tích chúng trong quá trình tiếp cận hình tượng thơ
Authors: Hữu Đạt
Keywords: NGHĨA BIỂU VẬT, BIỂU NIỆM CỦA TỪ;HÌNH TƯỢNG THƠ
Issue Date: 2007
Publisher: H. : ĐHQGHN
Series/Report no.: T.XXIII. số 1, 2007;
Description: Tr. 14-20
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/58172
Appears in Collections:Social Sciences and Humanities

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này