"Thể loại chân dung văn học trong sáng tác của M.Gorky và K.Paustovsky: những đặc điểm loại hình"
Authors: Nguyễn, Hoài Thu
Gần đây trên sách báo, ta hay thấy nói đến chân dung văn học, coi như một thể
tài. Không rõ những căn cứ gợi ý là từ đâu − từ một vài quyển sách dịch của nhà
xuất bản Tác Phẩm Mới gần đây (Các nhà văn Xô-viết, 1982; Chân dung
văn học, 1983; Một mình với mùa thu, 1984) và của nhà xuất bản Văn
Học từ vài chục năm trước (Bông hồng vàng; Gorki bàn về văn học, v.v…)
hay từ những nguồn nào khác nữa?
Có một sự thực là ít lâu nay, cái từ chân dung gần như đang thành mốt.
Trong ngôn ngữ phê bình đã đành (ở đây, xin thú thật, người viết những dòng này
cũng có góp một phần vào sự lạm phát từ chân dung), lại còn cả trong ngôn
ngữ thơ. Từ cửa mở đến bộc phá viên - Khoảng cách ấy là chân dung tự họa
− không dễ mà hiểu được cách nói lạ này. Chẳng hiểu sao các từ "tác giả",
"tiểu sử"… lại đang bị thay bằng "gương mặt", "vẻ mặt" và sau đó, "chân dung"?
Song le, có thể cho mọi chuyện này là bình thường nếu chấp nhận cái lẽ thường
của việc đổi kiểu cổ áo lá sen hồi nào thành… không biết là những kiểu gì, hôm
nay.
Nhưng nếu các từ mốt, giống như các bộ cánh mốt, có thể được nhìn nhận một cách
không cần quá nghiêm khắc, thì thái độ nghiêm chỉnh lại là cần khi nói đến những
ranh giới phân biệt một thể tài văn học.
Cần phân giới thế nào để không quá dễ dãi trong cách hiểu thể tài chân dung văn
học?
Chân dung
− có lẽ là mượn hoặc nhờ gợi ý bởi hội họa, bởi nhiếp ảnh. Nó cốt cho thấy cái
mặt người. Nhưng không phải cú bấm máy nào cũng đem lại một "chân dung" tốt, cho
nên cần đến sự tư duy, nhận xét, quan sát của người bấm máy về chất người, kiểu
người mình chụp, để chọn thời điểm và tư thế tốt nhất, để so đọ với đối tượng
thật, để định giá sản phẩm do kỹ thuật tạo ra. Cho nên ý niệm "chân dung" ngoại
hình lại cần tương ứng với "chân dung" bên trong, chân dung tinh thần − cái phần
mà trách nhiệm là thuộc hẳn về người sáng tác (dẫu là người chụp ảnh) chứ không
thuộc kỹ thuật… Phải chăng là trên lẽ này đã nảy ra khả năng làm "chân dung văn
học" − lấy ngôn từ để vẽ một con người, và đây thường lại là một nhà văn?
Title:
Thể loại chân dung văn học trong sáng tác của M.Gorky và K.Paustovsky: những đặc điểm loại hình | |
Authors: | Nguyễn, Hoài Thu |
Keywords: | Gorky, M Paustovsky K Văn học Nga Lịch sử và phê bình |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Đại học Quốc gia Hà Nội |
Citation: | 92 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19961 |
Appears in Collections: | Luận văn - Luận án (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét